Trên một số xe bán tải hay SUV, người dùng có thể thấy nút bấm với các chế độ 2H, 4H, 4L, điều mà trên xe bán tải hay hatchback hầu như không có. Về cơ bản nó là bộ phận điều chỉnh trục cho xe dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD, 4×4) tức là người lái được phép chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu.
Chế độ 2H – Dẫn động cầu sau
Nút kẹp cầu vào một phương tiện.
Đây là chế độ thường được sử dụng, trong đó khi chọn 2H, công suất động cơ chỉ được truyền tới trục sau. Ưu điểm của việc sử dụng chế độ này là tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu do lực cản giữa bánh xe và mặt đường ít hơn.
Điều kiện lái tốt cho chế độ 2H là đường trường và đô thị, thời tiết khô ráo.
Chế độ 4H – Dẫn động bốn bánh
Khi chuyển sang chế độ 4H, tất cả các bánh xe được điều khiển thông qua hộp điều khiển với vi sai trung tâm mở. Điều này có nghĩa là cả 4 bánh đều được điều khiển độc lập (như với xe AWD). Ở điều kiện đường gồ ghề, đèo dốc, chế độ 4H giúp kiểm soát xe tốt hơn.
Chế độ 4L – Hai Cầu Chậm
Trong trường hợp xe bị kẹt cứng, ngập bùn hay xe leo dốc hay kéo theo vật nặng… Chế độ 4L – Hai cầu chậm sẽ phát huy tác dụng. Lúc này xe có thể vượt qua những địa hình phức tạp một cách dễ dàng. Để chuyển từ 4H sang 4L, người lái có thể phải dừng lại hoặc lái xe ở tốc độ rất thấp nếu muốn chuyển chế độ.
Từ hạn chế trên, một số nhà sản xuất đã đưa ra giải pháp giúp người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ gài cầu ngay cả khi lái xe ở tốc độ cao. Cũng có thể mở rộng với chế độ 4HLc – 2WD vĩnh viễn nhanh với khóa vi sai trung tâm. Trong khi đó, chế độ 4LLc là hộp số tốc độ chậm vĩnh viễn 2WD với khóa vi sai trung tâm.
Như vậy, tùy theo dạng địa hình và điều kiện sử dụng của từng loại xe mà người lái có thể lựa chọn chế độ lái phù hợp, đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.