Một năm trở lại đây, bên cạnh sự xuất hiện của hàng loạt siêu xe tại Việt Nam, những siêu môtô nổi tiếng cũng dần hội tụ. Ducati 1098 là một trong những siêu mô tô phổ biến nhất.
Ducati 1098, được thiết kế bởi nhà thiết kế Giandrea Fabbro, đã chiến thắng ngay cả những nhà phê bình khó tính nhất mà không gây ra tranh cãi. Khác với một số đối thủ Nhật Bản có thiết kế bị “xé nát” bởi những chi tiết kín đáo, bộ dàn Ducati 1098 là một khối thống nhất, gọn gàng, hài hòa và trang nhã. Đó là nhờ triết lý thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả, đúng với truyền thống và phong cách Ý của Ducati. Màu sơn đỏ thuần càng khiến chiếc xe gợi nhớ nhiều hơn đến siêu xe Enzo của “đồng hương” Ferrari.
Tạo ấn tượng đậm nét cho phần đầu xe là cặp đĩa phanh liền khối đường kính lớn 330mm, 4 piston đến từ Brembo vừa đảm bảo an toàn khi vận hành, vừa mang tính thẩm mỹ cao; kết hợp với bộ giảm chấn đảo chiều có thể điều chỉnh do Showa cung cấp.
Đèn pha halogen đôi của Ducati 1098 được bố trí nằm ngang, nhỏ và phẳng; Bóng hình nón cung cấp chùm sáng rộng và mạnh. Kết hợp với 2 hốc hút gió nằm ngay bên dưới, “con mắt” này mang đến cho phần đầu xe sự sống động và dữ dằn. Cặp đèn xi-nhan công nghệ LED tích hợp trên gương chiếu hậu có tạo hình khá “sành điệu”. Kính chắn gió dốc thấp mang lại cảm giác hướng về phía trước.
Thay vì cụm đồng hồ, Ducati 1098 được trang bị màn hình LCD, hiển thị các thông tin cơ bản như tốc độ vận hành, vòng tua máy; mức nhiên liệu cập nhật; Thời hạn bảo lãnh; cảnh báo áp suất dầu; nhiệt độ dầu động cơ…
Cụm vô lăng với các nút điều khiển xe không khó nhưng mang lại cảm giác rất tự tin và an tâm cho người lái khi sử dụng. Một chi tiết khác ở cụm tay lái thể hiện “gốc xe đua” của 1098 là bộ giảm chấn lái (giảm chấn thủy lực) do Sachs cung cấp.
Bình xăng dung tích 15,5L, đỉnh phẳng, hai bên ôm vào trong, đáy cao duyên dáng.
2 chiếc quạt lớn làm mát két nước được khéo léo “trưng bày” qua khe hút gió nằm 2 bên bộ quây ôm sát thân xe. Khung Trellis thép hình ống lộ ra ngoài, kéo dài theo chiều dọc từ cột lái đến giữa thân xe; mang đến cho 1098 vẻ ngoài chắc chắn và mạnh mẽ. Từ yên xe cho đến đuôi xe vểnh cao kiêu hãnh, mang đến tư thế lái cực kỳ phấn khích khi điều khiển xe ở tốc độ cao, đồng thời nhường chỗ cho cụm ống xả kép đặt ngay dưới yên sau. , gợi nhớ đến một chiếc máy bay phản lực.
Bên dưới gắp sau của xe là phuộc đơn bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ, được đúc một cách tỉ mỉ và cẩn thận để có thể chịu lực tốt; trông như một chiếc càng cua khổng lồ “ăn cắp” bánh sau với bộ mâm 5 chấu chữ “Y” đẹp mắt cũng bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ của Marchesini. Ở phía sau, Ducati 1098 được trang bị đĩa phanh đường kính 245 mm, 2 piston trợ lực và giảm xóc hành trình đơn điều chỉnh từ Showa. Lốp trên 1098 cũng là hàng “hàng hiệu” – Pirelli Dragon Supercorsa Pro, lốp trước kích thước 120/70 ZR17, lốp sau 190/55 ZR17.
Cầm lái Ducati 1098 thực sự là một trải nghiệm thú vị. Vặn chìa khóa điện, nổ máy, tiếng máy phát ra những âm thanh đặc trưng của Ducati, nghe như một con mãnh thú đang gầm gừ vì bị kìm hãm.
Ducati 1098 được trang bị động cơ L-Twin Testastretta Evoluzione 8 van, dung tích 1.099 cc. Động cơ đạt công suất tối đa 160 mã lực tại 9.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 123 Nm tại 8.000 vòng/phút. Với nguồn động lực mạnh mẽ này trong khi có trọng lượng khô khá nhẹ chỉ 173 kg, Ducati 1098 hiện có 2 “chiến tích”: xe sở hữu động cơ 2 xi-lanh mạnh nhất thế giới và mẫu mô tô thể thao mạnh mẽ nhất. động cơ. trên thế giới. tỷ lệ mô-men xoắn trên trọng lượng cao nhất. Động cơ Testastretta Evoluzione giúp Ducati 1098 tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3 giây và đạt tốc độ tối đa 299 km/h. Trên đường thử với chiếc Ducati 1098, cùng điều kiện động cơ phải chạy cầm chừng vì chưa vượt ngưỡng bảo hành 2.000 km, chúng tôi vẫn có thể nhanh chóng đưa chiếc xe lên vận tốc 160 km/h.
Sở hữu thiết kế đỉnh cao và động cơ cực mạnh, Ducati 1098 đã vượt qua cái bóng khổng lồ của người tiền nhiệm 999, khẳng định đẳng cấp hiếm có của thương hiệu môtô Ý. Bỏ ra hơn 40.000 USD để sở hữu một chiếc xe, đam mê thôi chưa đủ mà còn cần một tay lái thực sự vững vàng và một thần kinh thép để làm chủ “quỷ đỏ hai bánh” này trên xa lộ. .
Đặc trưng
Động cơ
4 thì, L-twin, 4 van mỗi xi-lanh, 1099cc, làm mát bằng dung dịch
Tỷ lệ nén
12,5:1
Công suất tối đa (ngựa)
160 đến 9.750 vòng / phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm)
123 @ 8000 vòng/phút
Tốc độ tối đa (km/h)
299
Tăng tốc từ 0 lên 100 km/h (giây)
<3
Quá trình lây truyền
Ly hợp tay, ly hợp khô 6 cấp – đa lá, điều khiển thủy lực
Chiều dài cơ sở (mm)
1.430
Chiều cao yên xe (mm)
820
Trọng lượng (kg)
173
Giá tham khảo tại Việt Nam
> 40.000 USD
Xem thêm video chạy thử Ducati 1098 tại đây.
Theo LinhKu – Đức Minh
tự chuyên nghiệp