Làm thế nào để bạn xác định “off-road”? Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần lội qua con đường lầy lội, có vài vũng nước sâu, vài ổ gà, sỏi đá nhấp nhô… là đến được một điểm câu cá hay cắm trại nào đó.
AutoPacific không đồng ý với cách giải thích như vậy. Theo họ, “off-roading” thực sự phải là hành trình chinh phục những con đường gồ ghề, những tảng đá lớn, đất sét trơn trượt, những vũng nước ngầm, thậm chí leo lên tận đỉnh núi…
Để thực hiện một chuyến off-road chuyên nghiệp, yêu cầu tối thiểu đối với chiếc xe địa hình là phải được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh với hộp số phụ giúp xe có thể lăn bánh từ từ trên những địa hình gồ ghề. Đó là chưa tính đến các yêu cầu về độ cao của xe so với mặt đất, độ bám đường, khả năng giữ thăng bằng trên dốc…
Danh sách “10 SUV hạng sang sẵn sàng off-road nhất” được tạp chí Forbes bình chọn từ những mẫu xe có giá bán lẻ từ 30.000 USD trở lên, dựa trên xếp hạng trải nghiệm cá nhân, báo cáo vận hành. và thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
10.Volkswagen Touareg
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion giúp Touareg giữ thăng bằng ngay cả trên những con dốc 45 độ, hệ thống treo tinh vi tỏ ra khá nhạy bén trên những cung đường địa hình.
Trong ba tùy chọn động cơ, bao gồm động cơ turbodiesel V10 5.0 lít công suất 310 mã lực và mô-men xoắn 553 lb-ft cho khả năng kéo và leo dốc tối đa. Cuối năm nay, Volkswagen sẽ ra mắt phiên bản mới mang tên Touareg 2.
9. Lexus GX470
Được quảng cáo là một sự thay thế nhỏ gọn hơn và giá cả phải chăng cho LX 470, dòng GX 470 về cơ bản là phiên bản động cơ V8 hàng đầu của Toyota 4Runner.
Hệ dẫn động bốn bánh chủ động và công nghệ ActiveTRAC cải thiện lực kéo.
8. Porsche Cayenne
Năm 2008, Porsche Cayenne ra mắt 3 mẫu xe nâng cấp mới gồm Porsche Cayenne 290 mã lực, Porsche Cayenne S 385 mã lực và Porsche Cayenne Turbo S 500 (giá gần 100.000 USD).
Hệ thống dẫn động bốn bánh tinh vi của Cayenne đảm bảo lực kéo hoàn hảo. Hệ thống kiểm soát Khung gầm Chủ động của Porsche (PDCC) giúp giảm nguy cơ lật xe khi vào cua và cải thiện lực kéo khi vượt địa hình.
7. Mercedes G500
Xuất thân từ một mẫu xe quân sự của Đức những năm 1970, G500 được thiết kế với động cơ V8 công suất 292 mã lực và là một trong số rất ít xe địa hình được trang bị 3 khóa vi sai riêng biệt, có khả năng off-road tốt hơn. đất gia cố.
Phiên bản G55 AMG sẽ sở hữu động cơ V8 công suất 469 mã lực, giá bán cũng cao hơn khá nhiều.
6. Lexus LX470
Với hệ dẫn động 4 bánh, khóa vi sai trung tâm, hệ thống kiểm soát lực kéo 4 bánh, Lexus LX 470 trở thành phiên bản cao cấp của Toyota Land Cruiser. Giảm xóc có thể điều chỉnh độ cao giúp cải thiện khoảng sáng gầm xe trong điều kiện địa hình.
Phiên bản 2008, được đặt tên là LX 570, hứa hẹn sẽ thay thế động cơ V8 4,7 lít bằng động cơ V8 5,7 lít nâng cấp công suất 381 mã lực.
5. Land Rover Range Rover Sport
Đủ tiêu chuẩn của một chiếc SUV tiêu chuẩn nhờ khả năng cân bằng tốt và động cơ mạnh mẽ (V8 300 mã lực hoặc V8 tăng áp 390 mã lực), Range Rover Sport có nhiều điểm chung với LR3 và Range Rover, chẳng hạn như hệ truyền động. Động cơ 4×4, khóa vi sai trung tâm và hệ thống kiểm soát địa hình “Terrain Response” thiết lập 5 chế độ, trong đó có 3 chế độ dành riêng cho loại địa hình là bùn, cát và đường nhựa.
4.LandRoverLR3
Land Rover LR3 cho phép lựa chọn động cơ V6 hoặc V8, 5 hoặc 7 chỗ ngồi. Một vi sai khóa trung tâm, kiểm soát ổn định lực kéo và hệ thống kiểm soát địa hình “Terrain Response” đảm bảo LR3 vận hành an toàn và êm ái ngay cả trên những cung đường xấu nhất.
3.Mercedes GL450
Ra đời năm 2007, GL450 7 chỗ trang bị động cơ 4,6 lít V8, công suất 335 mã lực, hộp số tự động 7 cấp. Để tối ưu hóa khả năng chinh phục địa hình, GL450 nên được trang bị gói off-road 2.200 USD giúp tăng khoảng cách giữa khung và mặt đất.
2. Land RoverRangeRover
Động cơ V8 của Range Rover tiếp tục thống trị dòng xe địa hình cao cấp, đắt tiền về khả năng chinh phục địa hình. Hệ thống kiểm soát địa hình “Terrain Response” cho phép người lái điều chỉnh mức độ điều khiển điện tử của xe trên các dạng địa hình khác nhau, trong khi bộ vi sai điện tử truyền tới bánh sau giúp cải thiện lực kéo. .
1. Hummer H2
Bất chấp “tai tiếng” về mức tiêu thụ nhiên liệu cực cao, động cơ 6.0 lít V8 Hummer H2 công suất 325 mã lực vẫn là một trong những chiếc xe địa hình tốt nhất.
Hệ dẫn động 4WD với hộp số tỷ số truyền thấp cho phép xe vượt qua những tảng đá và cầu thang cao 40 cm. Khoảng cách gầm xe lớn khiến Hummer H2 gần như không thể bị kẹt giữa đường gập ghềnh.
Khôi Vĩnh
Theo Forbes